Monday, February 11, 2008

I thought I'm on leave?!? T.T

Ahaha.. I thought I'm on leave... huh that's what I think... Well of course the usual, change of plans. I thought our guest were goin to meet someone at MOA but he went to Veterans for another round of golf practice. Geez that guy doesn't know how to stay still at home. So we woke up early just to drop him off the golf course and I think he'll be going home alone.

Another topic....

I need to put this up. I don't know where to share this story. I can't talk to my mom nor my friends and especially my cousin. She's the one who's involved... :|

So here's the story I know that since Sunday my cousin is really getting mad at our guest. ( I think I'm gonna speak tagalog for this story...>>)

so here goes... nung sunday galit na yung pinsan ko doon sa bisita namin kasi doon sa sinabi niyang kailangan ng ilipat yung mga bag niya doon sa car namin from yung friends car. But the thing is he quoted yung mga bata na lang ang maglipat. So we went there syempre the usual nakasimangot kasi inutusan pero ang pinakaasar niya is ang pinapalipat niya is yung golf bag nya and another bag nya. well feeling nya kasi ang gaan ng mga dala niya... pero para sa akin no big deal naman yun eh, kaya lang sa kanya iniisip ko parang siguro sabi niya siya hindi mautusan sa kanila taposuutusan siya ng ibang tao. pero bakit naman ganun siya mag-isip eh bisita yun..kamag-anak pa niya. Another thing is kagabi kasi may sinabi ang kapatid ko about turuan na mag tanim sa bukid yung mga bata! as if naman! well, magandang adventure yun pero para sa kanya as usual sino siya para utusan ako kung ang magulang daw niya hindi siya inuutusan sa bukid siya pa. tignan mo naman yung pananaw.. nakakaloka yang batang yan. kaya yan yung ikinagagalit niya buong gabi pati kami ng kapatid ko eh napagbalingan ng galit. Pati yung pagbalik ng nail cutter sagot ba naman "ako na magbabalik nakakahiya naman sa inyo" parang ako napa..."wha!?!" yung ang kapal ng face.. parang ang laki na ng ipapamukha niya para tipong ang taas ng ihi. Sobrang kumulo ang dugo ko sa kanya as in buti na lang nanood na lang ako ng Bee Movie which made me calmer. Kahit na ngayon naaalala ko kumukulo pa rin ang dugo ko kasi sobrang anong attitude yon di ba? isa pang itinatalak niya habang kumukulo din ang dugo niya is:

"hindi naman siya yung nagpapaaral sa akin"
"maski isang kusing wala naman siyang binigay"
"kahit hindi ako bigayan ni tita *** ng pera makakasurivive pa rin ako sa school"

these are the words na sobrang gusto ko siyang sabatin na hep..hep parang over ka naman. Yeah I know mayaman ang mga lola mo and lahat ng meron ka at kayo ay dahil sa kanila. Kaya lang ang issue is anong attitude yan? Buti nga may tumutulong sa inyo at parang ang sinasabi mo is "you don't need their help?!" kasi sa mga ganung bagay you need to be thankful dahil marami tumutulong sa inyo. What if nawala ang mga lola mo masasabi mo pa ba yang words na yan? Parang if you need to give thanks to the people who helped you at least thanked them all even the people na nagbigay kahit moral support, you don't need to be choosy kasi magiging downfall mo yan."

Alam natin may mga ibang taong very helpful kaya lang hindi natin naaalis yung parang ipinapamukha sa yo na tinulungan ka nila. I think the best thing you should do is nothing but the attitude of being grateful sa kanila. I know that they didn't mean it.. you don't have to be so emotional in all na parang kinakawawa kayo. I admit na I sometimes like that na yung tipong "sinabi ko bang tulungan mo ako" pero the thing is you still should be grateful. Wala ka ng magagawa sa kanilang ugali ang gawin mo lang is magpasalamat...yun lang... sana marealize mo lang yun at maging malawak ang pang-unawa mo.

No comments: